Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO.
Ngày cập nhật 08/09/2020

Vào lúc 8h00, ngày 08/9/2020 UBND xã tiếp đón đoàn giám sát của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện do đồng chí Hồ Thị Môn. Trưởng ban pháp chế HĐND huyện làm trưởng đoàn.

Thực hiện Kế hoạch  số 03/KH-PC ngày 19 tháng 8 năm 2020 của Hội đồng nhân dân huyện A Lưới, Ban pháp chế Giám sát chuyên đề kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện A Lưới giai đoạn 2017-2020.

I. CÔNG TÁC TỔ CHỨC THỰC HIỆN LUẬT KHIẾU NẠI, LUẬT TỐ CÁO VÀ TRIỂN KHAI, TỔ CHỨC THỰC HIỆN LUẬT TIẾP CÔNG DÂN, TỪ NGÀY 01/01/2017 ĐẾN NGÀY 01/06/2020.

1. Khái quát tình hình chung về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, sát sao chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo lịch và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan để nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo để đề xuất Lãnh đạo Ủy ban có biện pháp giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, không để xảy ra các tình huống khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, đảm bảo giữ ổn định an ninh, chính trị tại địa phương; thường xuyên rà soát các vụ việc tồn đọng, có biện pháp tích cực giải quyết dứt điểm không để khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND xã trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân.

Ủy ban nhân dân xã đã tăng cường phổ biến và kịp thời triển khai các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm; thường xuyên cử cán bộ duy trì thực hiện tốt lịch trực tiếp công dân theo quy định.

3. Kiện toàn tổ chức, bộ máy tiếp công dân, ban hành nội quy, quy chế, kiểm tra, thông tin, báo cáo, tổng kết việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Để tạo điều kiện cho người dân đến kiến nghị, phản ánh, ban tiếp công dân của xã thường xuyên được củng cố, kiện toàn cả tổ chức bộ máy và chất lượng đội ngũ.

- Hàng năm Uỷ ban nhân dân xã xây dựng Thông báo tiếp công dân của UBND xã 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm. Kịp thời kiện toàn Tổ hòa giải ở cơ sở theo quy định.

- UBND Ban hành Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2019 Về việc kiện toàn Ban tiếp công dân xã Hồng Thái.

- Làm tốt công tác Báo cáo Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo 6 tháng, 9 tháng đầu năm gửi Thanh tra huyện A Lưới.

4. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan ở cấp huyện và các ban, ngành, đoàn thể xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH CỦA CÔNG DÂN

1. Kết quả thực hiện tiếp công dân

 Ủy ban nhân dân xã đã tăng cường phổ biến và kịp thời triển khai các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm; thường xuyên cử cán bộ duy trì thực hiện tốt lịch trực tiếp công dân theo quy định. Trong kỳ báo cáo, không có công dân, tổ chức, đơn vị nào đến đề xuất, phản ánh vấn đề liên quan đến thái độ trong khi thực thi công vụ của cán bộ, công chức thuộc xã hay đến gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.

2. Tiếp nhận, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Uỷ ban nhân dân xã Hồng Thái đã tiếp nhận 09 đơn thư gồm:

+ Đơn tố cáo: 0 đơn.

+ Đơn kiến nghị, phản ánh: 08 đơn của công dân chủ yếu về tranh chấp đất đai, kiến nghị đo đạc, xác định diện tích ranh giới.

+ 01 đơn xin yêu cầu Tòa án huyện A Lưới hủy thẻ đỏ.

3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Kết quả giải quyết đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh

+ 06 đơn kiến nghị xác định giáp ranh đất đã giải quyết xong;

+ 01 đơn kiến nghị giải quyết tranh chấp đất đai UBND xã đã phân loại  cụ thể cho cán bộ chuyên môn và đã giải quyết xong;

+ 01 đơn xin hỗ trợ đền bù thủy điện đã gửi lên cấp có thẩm quyền giải quyết.

+ 01 đơn yêu cầu Tòa án huyện A Lưới hủy thẻ đỏ gửi lên cấp có thẩm quyền giải quyết

4. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

a. Giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: Không.

b. Giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: Không.

5.Việc thông báo kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân: Sau khi tiếp nhận các đơn thư của công dân ủy ban nhân dân xã đã trả lời trực tiếp, hướng dẫn công dân gửi đơn lên cấp có thẩm quyền giải quyết hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh.

6. Việc tổ chức thực hiện quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo, có hiệu lực pháp luật: Không

7. Kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài: không

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Những mặt làm được

- Được sự quan tâm của Đảng, Chính quyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm; thường xuyên cử cán bộ duy trì thực hiện tốt lịch trực tiếp công dân theo quy định.

- Công tác tiếp công dân được Ủy ban nhân dân xã bố trí nơi tiếp công dân thuận tiện, thường xuyên cử cán bộ tiếp công dân theo lịch;

- Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục quy định; sau khi phân loại các đơn thuộc thẩm quyền đều được giải quyết triệt để, không có trường hợp nào khiếu nại, tố cáo vượt cấp; các đơn không thuộc thẩm quyền đều được Ủy ban nhân dân xã chuyển lên cấp trên hoặc hướng dẫn công dân tới cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tổ chức với nhiều hình thức, kịp thời triển khai Luật Tiếp công dân, thành lập Ban Tiếp công dân của địa phương,  đồng thời kiện toàn, củng cố đội ngũ tiếp công dân tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư của công dân tăng cường trao đổi nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, tham mưu xử lý hoặc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nên tình hình giải quyết đơn thư tại địa phương có chuyển biến tốt.

2. Những tồn tại hạn chế, khó khăn, vướng mắc

- Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn một số tồn tại và hạn chế yếu kém, đó là:

 - Chuyên môn, nghiệp vụ về tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của một số công chức Ủy ban nhân dân còn  hạn chế dẫn đến hiệu quả giải quyết chưa cao.

- Công dân chưa nhận thức được về khiếu nại, tổ cáo, kiến nghị phản ánh.

3. Những nguyên nhân

Một số chuyên môn chưa nghiên cứu kỹ các văn bản Luật, chưa thực sự coi công tác tiếp  dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định, chính trị, xã hội, phát huy quyền dân chủ của công dân.

4. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

- Ủy ban nhân dân xã chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo đông người để có kế hoạch tham mưu giải quyết kịp thời đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật. Hạn chế tối đa tình trạng để đơn thư của công dân tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp;

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và người lao động. Thường xuyên cử cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm và thẩm quyền;

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các Bộ phận chuyên môn trực thuộc xã trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó học tập và rút kinh nghiệm trong công tác thực tiễn để nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả công tác.

- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Đối với HĐND-UBND huyện:

Đề nghị Ủy ban nhân dân Huyện tổ chức mở lớp tập huân về nghiệp vụ cho Tổ hòa giải ở cơ sở; trang bị các tài liệu, kiến thức cần thiết liên quan đến giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để thuận lợi trong công tác tuyên truyền vận động cho bà con nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

HỒ THỊ HẰNG
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.004
Truy cập hiện tại 100