Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Ngày cập nhật 29/07/2020

Thực hiện thông báo số 93/TB-UBND, ngày 07/7/2020 của UBND huyện A Lưới về việc kiểm tra công tác Cải cách hành chính, kiểm soát Thủ tục hành chính, việc áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 và thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND huyện năm 2020.

UBND xã Hồng Thái báo cáo tình hình triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính từ đầu năm 2019 đến hết quý II năm 2020 cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Công tác chỉ đạo điều hành.

Thực hiện công tác CCHC trong địa bàn xã Hồng Thái luôn được từ cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành đoàn thể, quần chúng nhân dân quan tâm. Đảng ủy, HĐND, UBND xã thường xuyên tuyên truyền mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông qua các Hội nghị, hội họp để nhân dân nắm bắt và thực hiện. UBND xã đã cụ thể hóa các Nghị quyết của cấp trên cũng như cung cấp để thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện.

Ngay từ cuối năm 2018 đầu năm 2019, Uỷ ban nhân dân xã đã kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời ban hành quy chế và nội quy làm việc của bộ phận “một cửa”, chấn chỉnh bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đi vào hoạt động nề nếp và có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong và ngoài địa bàn đến giao dịch, liên hệ công việc tại Quyết định số 66/QĐ-UBND, ngày 16/10/2018 và quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 16/01/2019.

Các văn bản của cấp xã đã ban hành nhằm cụ thể hóa các Kế hoạch, Chương trình CCHC của huyện từ năm 2019 đến nay:

Quyết định 125/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND xã ban hành Kế hoạch CCHC xã Hồng Thái năm 2020;

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU Tỉnh ủy và Chương trình hành động của UBND huyện về Cải cách hành chính;

Quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của UBND xã ban hành Kế hoạch CCHC xã Hồng Thái năm 2019; 

Quyết định số 03/KH-UBND ngày 10/1/2019 của UBND xã ban hành Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính xã Hồng Thái năm 2019;

Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 13/2/2019 của UBND xã ban hành Kế hoạch Kiểm tra, đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã năm 2019;

Quyết định số 32/KH-UBND ngày 15/03/2019 của UBND xã về việc ban hành mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2019;

Quyết định số 16/QĐ-UBND ngày 16/01/2019 của UBND xã ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính xã Hồng Thái năm 2019;

Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 13/2/2019 của UBND xã ban hành Kế hoạch thực hiện, duy trì, cải tiến và mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 năm 2019 của UBND xã Hồng Thái;

Thực hiện Quyết định 457/QĐ-UBND ngày 16/3/2018 của UBND huyện ban hành Quy định khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC;

Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 21/03/2019 của UBND xã ban hành Kê hoạch Quy định khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hồng Thái;

Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 16/01/2019 của UBND xã ban hành Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính xã Hồng Thái năm 2019;

 Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 13/03/2019 của UBND xã ban hành Kế Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan xã Hồng Thái năm 2019;

Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 14/01/2020 của UBND xã ban hành Kế Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan xã Hồng Thái năm 2020;

+ Để đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác cải cách hàng năm, Ủy ban nhân dân xã đều tổ chức lồng ghép tại Hội nghị  tổng kết cuối năm để đánh giá về công tác CCHC và triển khai Kế hoạch Cải cách hành chính của xã tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển Kinh tế xã hội hàng năm, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn, CBCC thực hiện nhiệm vụ CCHC thường xuyên và đạt hiệu quả. Đồng thời đã tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

2. Vấn đề rà soát các văn bản quy phạm pháp luật.

Từ năm 2019 đến hết quý II năm 2020, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đã được thực hiện đúng với quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền nhằm chấn chỉnh công tác chỉ đạo, quản lý hành chính ở địa phương. Chất lượng các văn bản ngày càng được chú trọng từ nội dung đến hình thức. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản Quy phạm pháp luật tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14/5/2016 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND xã đã tiến hành rà soát các TTHC trên các lĩnh vực: Tư pháp; LĐTBXH; Tài nguyên và Môi trường; Đất đai; Thi đua khen thưởng; Văn hóa thể thao; Nông nghiệp. Đến nay, chưa có báo cáo chính thức vì một số ngành đang tiến hành rà soát, có một số lĩnh vực như nông nghiệp, tài nguyên môi trường  hầu như chưa tiếp nhận TTHC nào. Một số lĩnh vực đã được rà soát không có ý kiến, bổ sung và hủy bỏ.

Từ đầu năm 2019 đã tổ chức rà soát 02 VBQPPL, trong đó: Nghị quyết của HĐND có 01 văn bản QPPL và Quyết định của UBND có 01 văn bản QPPL. Năm 2020 UBND xã chưa tổ chức rà soát  VBQPPL;

 

3. Thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận TN&TKQ)

+ Việc ban hành các văn bản thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Thực hiện Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của UBND tỉnh TT Huế về việc phê duyệt Đề án xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan luôn đảm bảo và thường xuyên được kiện toàn sau khi có sự thay đổi về nhân sự và các chức danh, cụ thể như sau:

Quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 16/10/2018 về việc kiện toàn bố trí công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Hồng Thái;

Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 16/01/2019 về việc Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã Hồng Thái;

Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 09/4/2019 về việc Ban hành Quy chế Văn hóa công sở tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân xã Hồng Thái;

+ Hiện nay, đội ngũ cán bộ công chức cấp xã gồm 25 cán bộ công chức, trong đó Đại học 19, Trung cấp 05, chưa qua đào tạo 01. Đã thực hiện bố trí quy hoạch sắp xếp cán bộ công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp để đảm bảo công tác hoạt động đạt hiệu quả cao. Về đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ từ đại học trở lên, và thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nên chất lượng đã không ngừng được nâng cao. Cụ thể:

Cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ xã gồm 05 đồng chí, trong đó trình độ Đại học: 05 đồng chí đã bao gồm cả Văn thư – Lưu trữ. cả 05 đồng chí đã được bồi dưỡng Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ CCHC và đã Bồi dưỡng QLNN ngạch chuyên viên 03 đồng chí. . Đa số các đồng chí đều có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, ý thức và thái độ phục vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân đến làm việc tại BPTN&TKQ. Từ trước đến nay chưa xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo hay phản ánh của người dân về thái độ làm việc của Công chức tại  BPTN&TKQ.

Về thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật: Cán bộ công chức có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao, thái độ phục vụ nhân dân chân thành, hòa nhã, niềm nở, ý thức kỷ luật cao, tác phong, lề lối làm việc thực hiện đúng theo quy chế chung của cơ quan, đơn vị. Không có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu khi người dân, tổ chức đến liên hệ công việc.

+ Về cơ sở vật chất của Bộ phận TN&TKQ: Diện tích phòng làm việc của Bộ phận TN&TKQ tại xã là 32 m2, diện tích này chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn đưa ra là 40m2 nên việc bố trí, sắp xếp chỗ ngồi cho Bộ phận một cửa rất khó khăn ,về cơ bản chưa đáp ứng theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cơ sở hạ tầng chưa được khang trang.

Hiện nay phòng làm việc của bộ phận một cửa được bố trí tại bộ phận một cửa của xã, nhiều công chức chuyên môn cũng làm việc tại đây nên rất khó khăn và chật hẹp.

+ Khu vực chờ đợi: Cũng được bố trí tại phòng TN&TKQ trong khu vực phòng làm việc của Một cửa và bộ phận chuyên môn

+ Ghế ngồi cho công dân: Chỉ bố trí được 01 dãy ghế ngồi chờ cho công dân.

+ Bàn ghế làm việc: Được bố trí gọn gàng, đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ, 04 máy vi tính để bàn, 02 máy in, 01 máy scan, 1 máy tra cứu dữ liệu, 02 máy đọc mã vạch, 01 màn hình ti vi, 02 quạt treo tường, 01 điện thoại bàn, 01 máy lọc nước đủ tiêu chuẩn về công nghệ thông tin trong thực hiện công việc nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới.

+ Tủ đựng hồ sơ: CBCC làm việc tại Bộ phận TN&TKQ nhìn chung chưa trang bị được tủ đựng hồ sơ, tài liệu đầy đủ.Chỉ có 01 cái tủ đựng hồ sơ cá nhân được dùng cho tất cá các công chức chuyên môn, chưa có tủ đựng tài liệu nên khó khăn trong công tác sắp xếp tài liệu của đơn vị.

 Đầu Năm 2019 đến nay, Ủy ban nhân dân xã đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị, nhìn chung về cơ sở vật chất chưa đảm bảo theo quy định.

+ Thực hiện đầy đủ các quy định về cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ gồm: Bảng tên công chức trên bàn làm việc, đeo thẻ trong giờ hành chính, đồng phục trong thực hiện nhiệm vụ, riêng đồng phục là trang phục đối với Nam Quần đen, áo sơ mi và áo ghi lê Zèng truyền thống, đối với nữ mang áo dài truyền thống vào ngày thứ Hai hàng tuần, việc may đồng phục theo Quyết định 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 hàng năm thực hiện theo quy định và được mang đồng phục một cửa vào ngày thứ 3 hàng tuần.

+ Việc niêm yết công khai tại Bộ phận TN&TKQ: Tại Bộ phận TN&TKQ xã đã tiến hành niêm yết đầy đủ các TTHC theo quy định, trong đó 01 bảng niêm yết các quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã gồm 129 thủ tục hành chính của 21 lĩnh vực, hiện nay đang tiếp tục rà soát và niêm yết các văn bản liên quan do HĐND-UBND xã ban hành.

Các loại biểu mẫu, giấy tờ, hồ sơ; thời gian hẹn trả kết quả và mức thu phí, lệ phí đối với từng loại TTHC, quy trình giải quyết, lịch làm việc... đã được niêm yết rõ ràng, công khai, để người dân dễ tiếp cận. Ngoài ra, UBND xã cũng đã niêm yết công khai Nội quy, quy chế làm việc của Bộ phận TN&TKQ xã và công khai Địa chỉ Tiếp nhận, phản ánh liên quan đến TTHC.

+ Đã bố trí Hòm thư góp ý tại Trụ sở UBND xã. Từ đầu năm 2019 đến nay, chưa nhận được thư góp ý của người dân về quy định hành chính.

+ Về đơn thư khiếu nại, tố cáo từ năm 2019 đến nay: chỉ là đơn kiến nghị về lĩnh vực tranh chấp đất đai còn lĩnh vực khác không có.

+ Thường xuyên cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính vào Sổ theo dõi, các loại Phiếu tiếp nhận, Phiếu hướng dẫn được sử dụng đầy đủ, đúng quy định, đa số các hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận TN&TKQ  đều được giải quyết trong ngày nên không ghi phiếu hẹn.

+Sổ theo dõi: có thực hiện, số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết từ đầu năm 2019 đến hết Quý II/2020: 2.712 hồ sơ.

+ Phiếu khảo sát mức độ hài lòng: Thực hiện Quyết định số 457/QĐ-UBND huyện A Lưới ngày 16/3/2018 ban hành Quy định khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, Bộ phận TN&TKQ xã đã tiếp tục thực hiện nội dung khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Cụ thể, UBND xã đã triển khai thực hiện Quyết định 457/QĐ-UBND của UBND huyện ngày 16/3/2018, đồng thời đã đưa vào sử dụng mẫu Phiếu khảo sát mức độ hài lòng theo đúng quy định.

+ Các loại TTHC đã thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông: việc thực hiện tiếp nhận các thủ tục theo cơ chế một cửa liên thông được thực hiện theo đúng quy định, chủ yếu là tiếp nhận hồ sơ Liên thông các thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, lao động TBXH, Đất đai.

+ Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ trong thời gian qua:  UBND xã thường xuyên quan tâm, đôn đốc nhắc nhở các thành viên bộ phận Một cửa thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc, ưu tiên giải quyết các TTHC cho cá nhân, tổ chức tránh tình trạng trể hẹn. Chưa xảy ra tình trạng công chức bỏ chỗ làm không tiếp dân vì việc cá nhân. CBCC nâng cao tinh thần phục vụ, không xảy ra tình trạng nhân dân kiến nghị, đánh giá về thái độ phục vụ.

+ Việc thực hiện chế độ báo định kỳ hàng tháng, quý, năm về thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận TN&TKQ trong thời gian qua được thực hiện theo đúng Biểu mẫu và thời gian quy định tại Công văn số 49/UBND-NV ngày 13/02/2017 của UBND huyện về việc xây dựng Kế hoạch và báo cáo công tác CCHC hàng tháng, quý và năm. Riêng về báo cáo tháng chỉ thực hiện tại Bộ phận TN&TKQ 03 lần/quý.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc

Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính. Đảng ủy, HĐND và UBND xã đã tích cực sử dụng mạng internet để cung cấp thông tin phục vụ cá nhân, công tác chuyên môn của cơ quan, truy cập tại các phòng làm việc để trao đổi thông tin qua mạng nội bộ mettronet. Toàn thể cán bộ công chức đã sử dụng thư điện tử công vụ và đến nay hầu như công chức chuyên môn đã sử dụng thành thạo Hệ điều hành tác nghiệp đa cấp để trao đổi công việc.

 Việc áp dụng các thủ tục hành chính liên thông theo cơ chế một cửa liên thông bước đầu đang được áp dụng với một số thủ tục như: cấp giấy khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi …

Tuy nhiên việc ứng dụng các phần mềm dùng chung để quản lý văn bản điều hành vẫn còn hạn chế, lý do mạng nội bộ mới hoạt động đến từng bộ phận chuyên môn, trang thông tin điện tử mới được cập nhật lại.

Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (BPTN&TKQ)

 Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được quan tâm hàng đầu. Từ đầu năm 2019 đến nay, công chức làm việc tại BPTN&TKQ đã được đào tạo các lớp bồi dưỡng như: Lớp kiến thức QLNN chương trình chuyên viên, Lớp bồi dưỡng “ứng dụng Công nghệ thông tin phục vụ CCHC”; tập huấn tuyên truyền giáo dục pháp luật; tập huấn 05 phần mềm dùng chung; tập huấn biên tập trang thông tin điện tử của xã tại huyện…

Việc thực hiện chế độ khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với  cơ quan nhà nước  theo Nghị định 130/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ

Hàng năm Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ quản lý và sử dụng tài sản công, cụ thể tại Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 10 tháng 1 năm 2019 và Quyết định số 66/QĐ-UBND, ngày 05/8/2019 về việc ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ thực hiện chế độ, tự chịu trách nhiệm về kinh tế quản lý hành chính tại cơ quan xã; đầu năm tiến hành cân đối và phân bổ ngân sách về từng ban, ngành, bộ phận một cách công khai minh bạch nhằm tất cả các khoản chi tiêu đều thực hiện đúng theo nhu cầu, mục đích trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm về ngân sách theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ.

5. Thông tin, tuyên truyền.

- UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả triển khai thực hiện tuyên truyền CCHC qua từng năm bằng nhiều hình thức khác nhau: Chủ yếu lồng ghép nội dung tuyên truyền cải cách hành chính vào các buổi họp giao ban UBND và tổ chức tuyên truyền khi họp thôn , công tác tác phổ biến giáo dục pháp luật…, nhằm kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn xã. 

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tuyên truyền CCHC, Ủy ban nhân dân xã đã ban hành kế hoạch của Ủy ban nhân dân xã. Về việc tuyên truyền cải cách hành chính quan các năm, tuyên truyền qua các hội nghị, tiếp xúc cử tri, công khai các qui trình , thủ tục hành chính, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, cơ chế “ một cửa liên thông ”. Ngoài ra, xã đã thực hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra để phát hiện những vướng mắc, thiếu sót trong quá trình hiện để kịp thời sửa chửa, khắc phục, hoàn thành theo Kế hoạch hàng năm đã đề ra. 

6. Một số nhiệm vụ cụ thể khác

+ Nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 13/CT-UBND ngày 22/11/2016 của UBND huyện và Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 10/01/2017 của UBND huyện về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ công chức cơ quan trong  việc chấp hành nghiêm, nhằm góp phần nâng cao tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ.

+ Việc thực hiện theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh: Trong năm 2019, đã tiến hành chi hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ xã với số tiền là 14.400.000đ, may đồng phục một cửa là 1.500.000/người/năm, riêng năm 2020 kinh phí đã được phân bổ từ đầu năm và đã thực hiện việc may đồng phục và chi phụ cấp hàng tháng cho bộ phận một cửa, đến nay đã chi phụ cấp cho quý I, II/2020 là 7.200.000đ/4 đồng chí và đồng phục cho 4 đồng chí bộ phận một cửa là 6.000.000đ.

+ Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2015: Uỷ ban nhân dân xã cũng đã tiếp tục ban hành triển khai đến từng bộ phận việc thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Cuối năm 2019, UBND xã đã ban hành Quyết định công bố Hệ thống QLCL phù hợp tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2015 tại quyết định số 111/QĐ-UBND, ngày 20/11/2019 và ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng, duy trì và áp dụng ISO 9001:2015. UBND xã ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 07/01/2020 về ban hành mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2020 của xã Hồng Thái;

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Những kết quả tích cực đã đạt được.

Nhìn chung công tác CCHC đã đáp ứng được mục đích yêu cầu, đặc biệt là Cải cách thủ tục hành chính đã giảm bớt phiền hà cho tổ chức và cá nhân. Nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân đã có chuyển biến rõ nét nên công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính được quan tâm, sâu sát hơn trước.

Công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng cao hơn, góp phần thúc đẩy vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã; việc công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính đang ngày một tốt hơn, số thủ tục hành chính sai, trễ hẹn không có, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí đi lại và tránh phiền hà cho công dân và tổ chức.

Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức xã ngày càng được nâng cao, tỷ lệ đạt chuẩn theo quy định chiếm 95,8 %.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng được nâng lên.

2. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Cải cách hành chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn xã vẫn còn những hạn chế nhất định:

- Mặc dù xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá quan trọng nhưng trong quá trình thực hiện  các đầu ngành đoàn thể chưa được quan tâm. Nhận thức của người dân còn hạn chế.

- Một số cán bộ công chức sử dụng công nghệ thông tin giải quyết công việc vẫn chưa thành thạo chủ yếu về EXCEL và nhất là đối với các đồng chí lớn tuổi.. Trang phục chưa đông đều, chưa thực hiện tốt, một số cán bộ công chức thực hiện giờ làm việc chưa nghiêm túc còn rải rác, không chịu đeo thẻ công chức trong giờ hành chính.

- Phòng làm việc còn chật hẹp nên việc sắp xếp hồ sơ còn thiếu khoa học và khó khăn trong việc lưu trữ hồ sơ các loại.

- Một số bà con nhân dân khi lên đăng ký hộ tịch, chứng thực loại giấy tờ còn ít chấp hành theo quy định như; Không mang theo sổ hộ khẩu, CMND và bản chính giấy tờ các loại.

Các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi làm cho UBND xã còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện.

Công tác kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị mình chưa được thường xuyên.

III. CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC VÀ ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC CCHC TRONG THỜI GIAN TỚI.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, Ủy ban nhân dân xã sẽ triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ công chức nói chung và đội ngũ cán bộ công chức của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nói riêng.

- Tập trung chỉ đạo các ban ngành đoàn thể rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, bãi bõ các văn bản không phù hợp, không đúng quy định. Chỉ đạo các ban ngành, các cán bộ công chức làm việc, tuân thủ nội quy, quy chế của UBND xã.

- Duy trì tốt tại phòng cải cách hành chính, cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao tính trách nhiệm của từng cán bộ công chức.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo, điều hành và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cơ quan để kịp thời đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém và kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có hành vi, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà đối với tổ chức và công dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính.

- Đẩy mạnh việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đúng quy định.

- Đẩy mạnh công tác lấy ý kiến hài lòng của người dân trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Ủy ban nhân dân xã Hồng Thái.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT.

- Đề nghị UBND, tỉnh, huyện thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính.

Trên đây là báo cáo tình hình triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính từ đầu năm 2019 đến hết quý II năm 2020 và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới của Ủy ban nhân dân xã Hồng Thái./.

 

HỒ THỊ HẰNG
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.004
Truy cập hiện tại 3