I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH.
1. Đánh giá tác động quy định TTHC.
Việc đánh giá tác động TTHC luôn được UBND xã thực hiện theo đúng quy định. Quý 3 năm 2020 UBND xã không ban hành văn bản QPPL của cơ quan.
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC trong lập đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo VB QPPL
Trong quý III năm 2020, UBND xã không tham mưu ban hành văn bản QPPL, vì vậy không tham gia thẩm định quy định TTHC tại các dự án và dự thảo văn bản QPPL.
3. Về công bố, công khai TTHC
UBND xã đã triển khai thực hiện các quyết định của cấp trên về niêm yết TTHC và báo cáo việc thực hiện KSTTHC trên địa bàn đảm bảo theo quy định.
Hiện nay UBND xã thực hiện việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, thông qua cán bộ đầu mối.
UBND xã cũng thường xuyên cập nhật những TTHC mới để niêm yết, công khai tại trụ sở, bên cạnh đó cũng thực hiện công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại bảng niêm yết và tại Bộ phận TN&TKQ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân dễ theo dõi, nắm bắt thông tin, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, đồng thời qua đó nhân dân cũng có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.
4. Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC
Thực hiện Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
Uỷ ban nhân dân xã đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện nghiêm túc đúng quy trình; đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo danh mục công bố được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên, đa số hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hẹn, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong tiếp nhận và giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao, tạo niềm tin đối với nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương.
Trong Qúy III, Bộ phận TN&TKQ xã đã tiếp nhận và giải quyết các TTHC như sau:
- Lĩnh vực Tư pháp Hộ tịch đã tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn quy định là: 102 hồ sơ.
- Lĩnh vực chứng thực đã tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn quy định là: 341 hồ sơ.
- Lĩnh vực Địa chính đất đai đã tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn quy định là: 05 hồ sơ.
- Lĩnh vực Lao động Thương binh và xã hội đã tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn quy định là: 52 hồ sơ.
- Lĩnh vực Công an phụ trách hộ khẩu đã tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn là: 30 Hồ sơ.
- Lĩnh vực thi đua khen thưởng đã tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn là: 0 hồ sơ.
5. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC.
Thực hiện Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND ngày 11/02/2014 của UBND tỉnh ban hành quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, UBND xã đã chỉ đạo thực hiện tốt việc niêm yết nội dung hướng dẫn và địa chỉ cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định. Trong quý III năm 2020, UBND xã đã tiếp nhận 5 đơn xin xác nhận giáp ranh nhưng không nhận đơn kiến nghị, phản ánh nào của cá nhân, cơ quan tổ chức.
6. Về rà soát, đơn giản hóa TTHC
Thực hiện Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 10/02/2020 của UBND huyện A Lưới về kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020; Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 12/02/2020 của UBND huyện A Lưới ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2020; Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 18 tháng 02 năm 2020 của UBND xã về ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2020; chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả lựa chọn các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, được thực hiện nhiều trong năm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều cá nhân, tổ chức, có vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện để rà soát, đánh giá và đề nghị cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện đơn giản hóa TTHC, trong đó chú trọng các lĩnh vực đất đai, xây dựng….
Trong quý III năm 2020 UBND xã đã tiến hành rà soát, đánh giá 04 TTHC. Trong đó có 01 TTHC thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao; 01 TTHC thuộc lĩnh vực Thi đua – khen thưởng (Nội vụ), 01 TTHC thuộc lĩnh vực Người có công, 01 lĩnh vực thuộc lĩnh vự đất đai
Trong tổng số 04 TTHC kiến nghị giữ nguyên toàn bộ nội dung của 04 TTHC và mẫu đơn, mẫu tờ khai, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện 04 TTHC sau:
- Thủ tục “Hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã” thuộc lĩnh vực Đất đai;
- Thủ tục “Xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa hàng năm” thuộc lĩnh vực Văn hóa, thể thao;
- Thủ tục “Xét tặng Danh hiệu Lao động tiên tiến” thuộc lĩnh vực Thi đua khen thưởng
Thủ tục “ Xác nhận vào đơn đề nghị di chuyển hài cốt liệt sĩ; đơn đề nghị thăm viếng mộ liệt sĩ ” thuộc lĩnh vực Người có công.
7. Về công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
Công tác truyền thông về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC luôn được UBND xã quan tâm thông qua sự chỉ đạo, quán triệt thường xuyên vào các cuộc giao ban đầu tuần, cuộc họp định kỳ của cơ quan đến mỗi một cán bộ, công chức nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, công chức góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.
8. Về nghiên cứu, đề xuất sáng kiến CCHC
Kết hợp công tác kiểm soát TTHC với việc áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan. Đến nay, UBND xã đang tiếp tục áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính tại địa phương.
9. Về công tác kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
Đến nay, UBND xã chưa có Đoàn của cấp trên về kiểm tra công tác kiểm soát TTHC.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Ngay từ đầu năm, công tác kiểm soát Thủ tục hành chính luôn được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm, hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn xã dần đi vào nề nếp, UBND xã luôn xác định trách nhiệm cá nhân để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát TTHC đạt được những mục tiêu và kế hoạch, giải pháp đề ra, công tác niêm yết, công khai thủ tục hành chính, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, tổ chức được quan tâm. Việc giải quyết thủ tục hành chính cơ bản đáp ứng được thời gian quy định, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ được nâng cao, từ đó góp phần thực hiện thành công công tác cải cách thủ tục hành chính.
1. Ưu điểm
Được sự quan tâm của lãnh đạo nên hoạt động kiểm soát TTHC đã được phổ biến sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Đầu năm UBND xã đã ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, cụ thể hóa nội dung công việc, phân công nhiệm vụ bám sát kế hoạch thực hiện.
Công khai niêm yết đầy đủ các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung theo quy định; thực hiện thủ tục hành chính đúng thẩm quyền, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết TTHC.
2. Hạn chế
- Việc phối kết hợp với các bộ phận liên quan để tổ chức rà soát thủ tục hành Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC vẫn còn gặp một số tồn tại hạn chế sau:
-Việc phối kết hợp để rà soát thủ tục hành chính còn chậm so với yêu cầu.
- Cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính mới tiếp nhận công việc, chưa được đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ nên công tác tham mưu còn hạn chế; chủ yếu là kiêm nhiệm nên cũng ảnh hưởng một phần đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
- Cơ sở vật chất được đầu tư đảm bảo theo quy định, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn của bộ phận TN&TKQ nhưng chưa ổn định.
3. Nguyên nhân
- Công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC mới thay đổi, chưa được tập huấn nên chất lượng, hiệu quả chưa cao.
- Một số văn bản quy định về công tác kiểm soát TTHC thường xuyên bị thay đổi, bổ sung gây khó khăn trong việc nghiên cứu, cập nhật để triển khai thực hiện.
- Hoạt động theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc giải quyết các TTHC còn hạn chế, chưa thường xuyên.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ IV NĂM 2020
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC Qúy IV năm 2020, Uỷ ban nhân dân xã tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Triển khai có hiệu quả, chất lượng công tác kiểm soát thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính.
2. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai và thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Đưa nội dung thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính vào tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức.
3. Tổ chức thực hiện rà soát thủ tục hành chính và các văn bản QPPL do UBND xã ban hành trong thời gian tới đề nghị cấp có thẩm quyền chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp.
4. Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tổ chức lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân về sự phục vụ của cán bộ, công chức.
5. Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của cán bộ, công chức bằng hình thức thông báo công khai hòm thư góp ý.
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ hướng tới mục tiêu “Một cửa điện tử hiện đại cấp xã”, chú trọng các phần mềm dùng chung, áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
7. Tuyên truyền công tác kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên phương tiện thông tin để phản ánh kết quả công tác chỉ đạo điều hành, sáng kiến cải cách TTHC.
8. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ cho UBND huyện.