Thực hiện Quyết định số 2271/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện A Lưới về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021; Kế hoạch số 28/QĐ-UBND ngày 29 tháng 01 năm 2021 của UBND huyện A Lưới về triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử năm 2021; UBND xã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính (CCHC) gắn với phát triển chính quyền điện tử năm 2021 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Đưa CCHC là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc năm 2021 của UBND xã, từ cấp xã đến cấp huyện làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.
2. Đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là tiếp tục đổi mới sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế tại cơ quan thuộc UBND xã theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.
4. Hoàn thiện, phát triển Chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; phấn đấu chỉ số xếp hạng Chính quyền điện tử của khá xếp loại khá trở lên.
II. CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành. Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND xã ban hành được rà soát, kiến nghị xử lý bằng các hình thức bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng quy định mới nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
2. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính (TTHC) từ cấp xã lên cấp huyện được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 90%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 95%; 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, trong đó, tối thiểu có 35% TTHC được tiếp nhận và giải quyết theo phương châm “4 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) xã (trừ các TTHC đặc thù); 100% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trong đó, 30% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 95% phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính hoặc hành vi hành chính của cá nhân, tổ chức được xử lý dứt điểm; 100% phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận và xử lý, được giao xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời, đảm bảo đúng quy định và quy trình tại các cấp chính quyền; 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp xã; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 90%.
3. Xây dựng hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo đủ điều kiện vận hành các hệ thống thông tin Chính quyền điện tử. Trong đó, trọng tâm vào các hệ thống thông tin trọng yếu: Trang thông tin điện tử xã; Cổng dịch vụ công; hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; Hệ thống thông tin địa lý GIS.
4. Hoàn chỉnh hệ thống mạng diện rộng xã (WAN), kết nối thông suốt mạng số liệu chuyên dùng CP NET và thiết lập chính sách truy nhập Internet tập trung. Đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin chính quyền điện tử. Đẩy mạnh các giải pháp có tính dùng chung, tích hợp và theo hướng triển khai thống nhất trên địa bàn xã.
5. Đảm bảo 100% tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định) dưới dạng điện tử.
6. 100% tỷ lệ phần mềm quản lý văn bản và điều hành được kết nối, liên thông phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử. 100% tỷ lệ văn bản từ cấp xã đến cấp huyện kết nối vào Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước.
7. Phấn đấu nâng vị trí xếp hạng chỉ số CCHC (PAR Index), chỉ số năng lực cạnh tranh đạt khá trở lên; duy trì ổn định chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ chính quyền điện tử cấp xã trong nhóm 05 đơn vị dẫn đầu.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Cải cách thể chế
- Thực hiện tốt và hiệu quả Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2021. Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đảm bảo văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND các cấp ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, tránh chồng chéo, trùng lắp.
- Thực hiện nghiêm quy trình đề nghị xây dựng văn bản QPPL, nâng cao chất lượng việc tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động hoặc các cơ quan có liên quan theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Tăng cường công tác rà soát, đánh giá các TTHC theo quy định của pháp luật, đảm bảo 100% thủ tục được đánh giá tác động theo đúng quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC và tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.
- Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử của địa phương và niêm yết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
- Đảm bảo 100% các dịch vụ công được triển khai eform (biểu mẫu trực tuyến), xây dựng hồ sơ điện tử (giấy tờ công dân, tổ chức) để đơn giản hóa, cắt giảm các thành phần TTHC, giảm hồ sơ phải nộp khi tham gia giải quyết TTHC tại các cơ quan nhà nước, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.
- Tăng cường rà soát các TTHC để kiến nghị đơn giản hóa TTHC nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, ban hành các quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông để giải quyết các TTHC liên thông từ cấp xã đến cấp huyện và giữa các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC. Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các công chức chuyên môn trong giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân. Tổ chức thực hiện kịp thời và có hiệu quả khi lãnh đạo đơn vị tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
3. Cải cách tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước
- Tổ chức việc rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong bộ máy hành chính nhà nước của xã, tránh chồng chéo, trùng lặp. Rà soát, sắp xếp lại bộ máy của cơ quan; bảo đảm cơ cấu hợp lý, giảm đầu mối, bỏ cấp trung gian, giảm hội họp.
- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế phối kết hợp trong giải quyết công việc giữa các chuyên môn với nhau.
- Người đứng đầu cơ quan chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp và quyết tâm nỗ lực hành động quyết liệt, hiệu quả.
- Tiếp tục duy trì việc tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ, chất lượng, hiệu quả cơ chế một cửa; áp dụng cơ chế một cửa liên thông đối với chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; chấn chỉnh quy trình giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Tiếp tục đổi mới việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC, đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của cơ quan, tổ chức; gắn kết quả đánh giá, xếp loại với công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá người đứng đầu cơ quan và cán bộ, công chức hàng năm.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND tỉnh, UBND huyện về đẩy mạnh công tác CCHC nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước chính quyền các cấp.
4. Cải cách chế độ công vụ
- Căn cứ quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, tổ chức thực hiện Đề án xác định cơ cấu công chức, viên chức theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm.
- Tiếp tục quản lý và sử dụng tốt đội ngũ CBCC cấp xã, nhằm từng bước đưa công tác này đi vào nề nếp, khoa học, theo đúng quy định của Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức, bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững của đội ngũ Công chức trong những năm tiếp theo.
- Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC của xã có trình độ chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực hiện công vụ cho công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đủ năng lực xây dựng, vận hành hệ thống chính trị hiệu quả.
5. Cải cách tài chính công
- Tiếp tục đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho các cơ quan hành chính nhà nước- Nghiên cứu, rà soát, bãi bỏ hoặc kiến nghị bãi bỏ các loại phí, lệ phí và các khoản huy động đóng góp trong nhân dân không còn phù hợp, tiến tới việc thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa các khoản thu chi để nhân dân biết và giám sát.
- Thực hiện cân đối ngân sách xã theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.
- Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số: 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015, 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác.
- Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
- Sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng thông tin, trang thông tin điện tử trong công tác chỉ đạo, điều hành trao đổi thông tin trong quản lý hành chính nhà nước và phục vụ trao đổi, cung cấp thông tin giữa cơ quan và tổ chức, cá nhân. Tăng cường và tổ chức tốt các buổi giao ban, các hội nghị, hội thảo, tọa đàm của xã;
- Tập trung thực hiện ứng dụng CNTT vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã. Nhân rộng việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý hành chính nhà nước, xây dựng và áp dụng quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.
- Ứng dụng 100% các loại văn bản được liên thông 4 cấp trên hệ thống quản lý văn bản điều hành.
- Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) dưới dạng điện tử đạt 100%.
- Sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung kết nối cổng dịch vụ công thống nhất toàn huyện, tỉnh và kết nối với hệ thống dịch vụ công mức độ 3, 4. Phấn đấu đảm bảo tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lĩnh vực đạt tối thiểu 25% được thực hiện qua môi trường mạng.
- Sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung nhằm giải quyết nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành qua môi trường mạng để phục vụ người dân và các tổ chức tốt hơn; thúc đẩy CCHC và nâng cao chỉ số mức độ chính quyền điện tử của xã. Tiếp tục tăng cường hiệu quả ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước.